Tình yêu, Lòng trắc ẩn và Sự khoan dung

“Tình yêu, lòng trắc ẩn và sự khoan dung là những điều không thể thiếu, không phải thứ xa xỉ. Không có chúng, loài người không thể sống sót được.”. Tính chất cơ bản của mọi tôn giáo là tình yêu, lòng thương người và sự tha thứ.


Bài trước Đức Phật hữu tình hay vô tình?

Lòng tốt là tôn giáo đích thực của tôi. Bất luận bạn có được học hành hay không, bạn có tin vào kiếp sau hay không, bạn có tin vào thượng đế hay Đức Phật cũng như các vị Thần khác hay không, trong cuộc sống hàng ngày, bạn cần phải luôn là một người tốt. Khi bạn được thúc đẩy bởi lòng tốt, không quan trọng bạn là thực tập sinh, luật sư, chính trị gia, quản trị viên, công nhân hay kỹ sư: bất kể nghề nghiệp hay lĩnh vực của bạn là gì, sâu bên trong, bạn là người tốt thế là đủ.

Tình yêu, lòng trắc ẩn và sự khoan dung là những điều không thể thiếu, không phải thứ xa xỉ. Không có chúng, loài người không thể sống sót được. Khi bạn có một niềm tin hay tín ngưỡng riêng, không gì tuyệt vời hơn. Nhưng bạn vẫn có thể sống mà không cần tôn giáo khi mà bạn có tình yêu, lòng thương cảm và sự khoan dung với người khác. Minh chứng rõ ràng của một con người có lòng thương yêu của Chúa là khi mà người đó thể hiện một cách chân thành tình yêu của mình với những đồng loại khác.

Để có được sự quan tâm nhiệt tình với sức khỏe và phúc lợi của những người khác, chúng ta cần phải có một thái độ vị tha đặc biệt, trong đó việc chúng ta không trở thành gánh nặng cho người khác cũng là đang giúp đỡ mọi người. Để sinh ra một quan điểm khác thường như vậy, chúng ta cần có sự đồng cảm vĩ đại – quan tâm về sự đau khổ của người khác và mong muốn được làm gì đó cho họ. Cũng như muốn có được sự thuyết phục mạnh mẽ về lòng trắc ẩn, chúng ta cần có một ý thức kiên định về tình yêu, với việc tôn trọng những người hữu tình, chúc cho họ gặp nhiều hạnh phúctìm kiếm một sự dễ chịu ở mọi người và hy vọng hạnh phúc sẽ đến với họ, giống như một bà mẹ cầu chúc cho đứa con yêu quý duy nhất của mình. Để có được một cảm giác gần gũithân thiết với người khác, hãy noi theo gương của một người đối xử thật tốt với bạn. Sau đó mở rộng cảm giác về lòng biết ơn đó đến tất cả mọi người.

Tận sâu trong chúng ta, ta cần có tình yêu thương thực sự dành cho nhau, một sự thừa nhậnhiện thực hoá những gì thuộc về bản chất chung của con người. Đồng thời, chúng ta cần công khai thừa nhận mọi hệ tư tưởng và các phong tục như là một phương tiện để giải quyết những vấn đề của nhân loại. Một đất nước, một dân tộc, một ý thức hệ, một phong tục là không đủ. Sẽ rất có ích khi có những cách tiếp cận phong phú khác nhau trên nền tảng của một ý kiến sâu xa về sự giống nhau cơ bản của loài người. Sau đó chúng ta có thể làm nên một nỗ lực chung để giải quyết những vấn đề của toàn nhân loại.

Phần lớn mọi tín ngưỡng đều có chung tư tưởng về tình yêu, mục đích giống nhau về lợi ích chúng đem lại thông qua sự rèn luyện tâm hồn, và cùng kết quả trong việc làm cho những tín đồ của mình trở thành con người tốt hơn. Mọi tôn giáo đều dạy những giới luật đạo đức để làm hoàn thiện những chức năng của trí óc, cơ thểngôn ngữ. Tất cả giới luật đều dạy chúng ta không được nói dối, trộm cắp hay tước đoạt mạng sống của người khác, v.v. Mục đích chung của mọi giới luật được đề ra bởi những nhà ngộ đạo vĩ đại của loài người là tính vô ngã. Những nhà hiền triết này muốn dẫn dắt những môn đồ của mình tránh xa khỏi những con đường của những hành vi tiêu cực gây ra bởi sự ngu dốt và đưa họ đến với con đường của sự hào hiệp. Mọi tôn giáo có thể học hỏi lẫn nhau; mục đích cuối cùng của họ là làm cho con người trở nên tốt hơn với nhiều hơn lòng khoan dung, tính thương người và ít đi bản chất ích kỷ.

Con người cần có tâm hồn cũng như là sự nuôi dưỡng nó. Không nuôi dưỡng tâm hồn, chúng ta khó mà đạt đượcduy trì sự bình yên trong tâm trí. Mục đích của tôn giáo không phải là để chỉ ra ai là người tốt nhất. Trong những thế kỷ trước, mỗi một bài học giá trị chỉ để phục vụ nhân loại, Do đó, tốt hơn hết là chúng ta cùng kết bạn, tìm hiểu lần nhau và cùng cố gắng để nhân loại phát triển hơn là chỉ tríchtranh cãi. Đức Phật, Chúa Jesus và Đức Chúa trời vĩ đại của các tôn giáo khác đã tạo ra tư tưởng của họ và dạy cho chúng ta biết thức đẩy bản thân, tình yêu và lòng tốt đối với nhân loại bằng sự chân thành, và họ cũng san sẻ những điều đó để tạo nên lợi ích cho loài người. Tôi không nghĩ những nhà hiền triết đó đã tạo nên sự khác biệt để gây ra rắc rối. Trí óc của con người chúng ta luôn luôn thích những cách tiếp cận khác nhau. Đó là sự phong phú mà trên thực tế thì có rất nhiều cách giới thiệu khác nhau trên con đường tiếp cận với những chân lý mà các nhà hiền triết đã tạo ra.

Có hai cách để trở thành Phật tử: một cách thông qua niềm tin và một cách thông qua lý lẽ. Chỉ có niềm tin thì không bao giờ đủ. Đức Phật luôn luôn nhấn mạnh sự cân bằng giữa sự hiểu biết và lòng trắc ẩn: một trí óc minh mẫn nên đi cùng với một con tim biết đồng cảm. Ý nghĩa quan trong trong việc giao cho người có trí tuệ một con tim vô cảm có thể tạo ra nhiều rắc rối và đau khổ trên thế giới. Mặt khác, nếu chúng ta chỉ nhấn mạnh con tim và chối bỏ trí tuệ, thì khi đó chúng ta cũng không khác gì động vật cả. Cả hai thứ đó phải được phát triển một cách cân bằng, và khi nó đã cân bằng rồi, thì kết quả là sự phát triển thoải mái về thể xác đồng hành cùng sự tiến bộ về tâm hồn. Trái tim và trí óc làm việc hài hòa sẽ mang lại một gia đình đầy tình cảm, luôn thân thiệnyên bình một cách đúng nghĩa.

Tôi cảm thấy rằng nhiệm vụ của tôi là khi tôi ở bất cứ đâu, tôi phải truyền đạt ý kiến của mình về tầm quan trọng của lòng tốt, sự đồng cảm và ý nghĩa của tình anh em. Tôi đang thực hiện những điều đó và nó đem đến cho tôi nhiều thành công và hạnh phúc hơn bao giờ hết. Nếu tôi chỉ nghĩ đến sự tức giận hay sự ghen tị hoặc sự đau khổ thì không nghi ngờ gì nữa, nụ cười của tôi sẽ biến mất hoàn toàn.

Những rắc rối thật sự là sự tức giận, lòng đố kị, tính nóng vội và sự ghen ghét. Cùng với chúng, những vấn đề không thể được giải quyết. Mặc dù chúng ta có được thành công nhất thời, nhưng cuối cùng sự ghen ghét hay tức giận sẽ tạo nên những khó khăn sau này. Sự tức giận tạo nên những quyết đinh tức thời, tuy nhiên, khi chúng ta đối mặt với vấn đề bằng lòng trắc ẩn, sự chân thành và sự thúc đẩy tích cực, các giải pháp của chúng ta có thể mất nhiều thời gian hơn nhưng chúng sẽ mạng lại kết quả tốt hơn.

Khi tôi gặp một người lạ, trong suy nghĩ của tôi không có rào cản cũng như ngăn cách. Giống như bao người khác, bạn là anh chị em của tôi: không có sự khác nhau căn bản nào giữa bạn và họ cả. Tôi có thể nói chuyện với bạn giống như với những người bạn cũ. Với cảm giác này, chúng ta có thể kết nối mà không có bất kỳ khó khăn nào và cũng có thể tạo nên mối liên hệ tâm liền tâm. Trên cơ bản những mối quan hệ chân thật giữa con người với nhau như vậy – cảm giác thật sự mà chúng ta dành cho nhau, sự hiểu biết lẫn nhau – chúng ta có thể phát triển sự tôn trọng và niềm tin với nhau. Từ đó, chúng ta có thể chia sẻ nỗi đau khổ của những người khác và xây dựng sự hài hòa trong xã hội loài người.

Tác giả: Đức Giác Ngộ Dalai Lama
Theo OfSpirit, dịch bởi Trần Ngọc Anh


Bài tiếp Lòng Khoan Dung Của Người Học Phật